Vô sinh
Hiếm muộn

Hiếm muộn là căn bệnh của thời đại cùng với sự phát triển về khoa học, kỹ thuật do cơ thể con người ngày càng bị tác động bởi nhiều tác nhân từ môi trường sống cùng với những yếu tố nội tại bên trong.

Thuật ngữ hiếm muộn nghe có vẻ nhẹ nhàng hơn vô sinh dù bản chất tương tự nhau, hiếm muộn gợi cho người nghe về sự hy vọng có được con trong khi vô sinh khiến người nghe cảm thấy tuyệt vọng. 

KHI NÀO BẠN NGHĨ MÌNH BỊ HIẾM MUỘN? 

Đó là khi bạn và bạn tình quan hệ đều đặn 2-3 lần mỗi tuần và không sử dụng bất cứ phương pháp ngừa thai nào trong khoảng thời gian 6 tháng (đối với phụ nữ >=35 tuổi) hoặc 12 tháng (đối với phụ nữ < 35 tuổi) mà không thể có thai. 

LÀM GÌ KHI BẠN BỊ HIẾM MUỘN? 

Tuy chúng ta đang sống trong thời đại phát triển nhưng có rất nhiều cặp đôi chưa hiểu biết đúng về căn bệnh này. Sau khi kết hôn nếu hai vợ chồng bị hiếm muộn, thường người phụ nữ trong gia đình sẽ bị chỉ trích trước, đầu tiên là từ ba mẹ, họ hàng hai bên sau đó là từ chính người chồng của mình. Liệu điều đó có công bằng? 

Về mặt khoa học thì nguyên nhân của hiếm muộn 40% là do nam, 40% là do nữ, 20% không rõ lý do, tức là các chỉ số xét nghiệm của cả hai người đều hoàn toàn bình thường nhưng vẫn không thể thụ thai được. 

Vậy nên khi biết mình bị hiếm muộn, đừng đổ lỗi cho nhau, đừng bị áp lực bởi những lời tiêu cực từ phía gia đình và bạn bè, cũng đừng đưa nhau đi cầu nguyện hay khấn vái khắp nơi, uống thuốc Nam thuốc Bắc này nọ, thay vào đó cứ bình tĩnh và nên đi khám chung cả hai vợ chồng tại khoa Hiếm Muộn của những bệnh viện có uy tín để được bác sĩ tư vấn rõ ràng với tinh thần tôn trọng lẫn nhau.  

Cái tôi và sức khỏe của ai cũng quan trọng, vậy nên hãy tử tế với bản thân và bạn đời mà gạt bỏ đi những thành kiến cùng với sĩ diện. 

KHÁM HIẾM MUỘN LÀ KHÁM NHỮNG GÌ?

Đầu tiên khám hiếm muộn là một cuộc khám tổng quát về sức khỏe của cả vợ lẫn chồng, sau đó là khám chuyên khoa về sinh sản. 

  • Đối vỡi nữ, bác sĩ sẽ chú ý các bệnh lý về nội tiết, miễn dịch, huyết học trước tiên, sau đó kiểm tra xem chức năng buồng trứng còn tốt không? Đánh giá hình thái của tử cung có bất thường không? Vòi trứng có bị tắt nghẽn hay ứ dịch không? Cổ tử cung và âm đạo có bị viêm nhiễm không? Thường bác sĩ sẽ thăm khám cho bạn ít nhất 2 lần mới đánh giá được đầy đủ các vấn đề nêu trên. Trước khi đi khám bạn không nên sử dụng bất cứ loại thuốc thuộc nhóm nội tiết, chuyển hóa, thần kinh nào để đảm bảo kết quả được chuẩn xác. 
  • Đối với nam, bác sĩ cũng chú ý đến các bệnh lý về chuyển hóa, huyết học, việc kiểm tra tinh dịch đồ đóng vai trò quyết định. Vì lần khám đầu tiên người nam chưa có kinh nghiệm nên kết quả tinh dịch đồ sẽ không được khả quan, có thể bác sĩ sẽ hẹn kiểm tra lại tinh dịch đồ sau 1-3 tháng để đánh giá chính xác hơn nếu lần thử đầu tiên không tốt. Khuyến khích trước khi xét nghiệm tinh dịch đồ bạn không nên quan hệ hay thủ dâm trong 3-5 ngày, không nên uống cà phê, rượu bia, hút thuốc lá..

 Sau khi có kết quả chẩn đoán chính xác của cả hai, bác sĩ sẽ đề nghị một số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như IUI hoặc IVF

IUI

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung
Đơn giản hơn
Tỷ lệ thành công thấp: 20-25%

IVF 

Thụ tinh trong ống nghiệm
Phức tạp hơn
Tỉ lệ thành công cao: 40-50%

Sau khi cân nhắc đến nhiều khía cạnh, tùy vào lựa chọn của cặp đôi mà bác sĩ sẽ chọn giải pháp tối ưu để giúp bạn đạt được kết quả khả quan nhất.

TÂM LÝ TRONG ĐIỀU TRỊ HIỄM MUỘN. 

Bạn nên xác định hành trình điều trị hiếm muộn rất gian nan đôi khi mất nhiều năm tháng, nó cần rất nhiều sự nỗ lực về tinh thần cũng như tổn hao tài chính gia đình, quan trọng nhất là sự chăm sóc từ người bạn đời trong suốt quá trình người phụ nữ phải chịu đựng những đau đớn về mặt thể xác. 

Những lời nói ân cần cùng cử chỉ quan tâm từ những người xung quanh là điều cần thiết cho tâm lý người phụ nữ, nỗi cô đơn, lo lắng, tủi thân thường hiện diện trong tâm trí cô ấy cùng với niềm khao khát có được đứa con khiến cho cảm xúc không ổn định, điều này có thể gây một stress bất lợi ảnh hướng đến khả năng thành công của việc điều trị. 

Những mũi tiêm thâm tím cả vùng bụng, những thủ thuật xâm lấn như chọc hút trứng trở thành nỗi sợ hãi và ám ảnh cho người phụ nữ sau điều trị cùng với những nguy cơ tiềm năng của ung thư phụ khoa có sẵn vì dùng thuốc nội tiết kích thích nang noãn thậm chí nhiều liệu trình vì may mắn  thành công trong lần chuyển phôi đầu tiên không phải ai cũng có được. 

Vậy nên nếu kết quả không thành công trong lần đầu tiên, hãy cảm thông với người phụ nữ hết sức có thể, cô ấy mới là người tuyệt vọng nhiều nhất.

TIẾN BỘ TRONG ĐIỀU TRỊ HIẾM MUỘN Ở VIỆT NAM 

Việt Nam ngày càng nổi danh trên bản đồ thế giới về chuyên khoa hiếm muộn vì tỷ lệ thành công cao ngang với các nước phát triển cùng với chi phí rẻ so với các nước đó. Ngày càng có nhiều người nước ngoài tìm về Việt Nam để điều trị vì những lý do trên cùng với sự dịch chuyển văn hóa. Những địa chỉ có uy tín trong lĩnh vực này tại khu vực phía Nam như: Mỹ Đức, Quốc tế Hạnh Phúc, An Sinh, Vạn Hạnh nếu bạn muốn dịch vụ tư nhân và Từ Dũ, Hùng Vương nếu bạn muốn môi trường nhà nước. Bạn có thể chọn một bác sĩ phù hợp để theo điều trị lâu dài. 

Nếu gia đình bạn không sinh sống ở TPHCM thì khi quyết định điều trị hiếm muộn đồng nghĩa với việc bản phải sắp xếp công việc để định cư ngắn hạn trong thành phố tiện cho việc bác sĩ theo dõi và chỉnh liều thuốc. 

LÀM GÌ ĐỂ KHÔNG BỊ HIẾM MUỘN? 

Đây là một câu hỏi vô cùng khó trả lời vì nó thuộc phạm trù sức khỏe, tâm lý, tình cảm. 

Ngày nay các bạn trẻ đều có ý thức cao về sức khỏe sinh sản, các bạn có định hướng, mục tiêu rõ ràng trong kế hoạch sinh sản của bản thân để tiện cho việc phát triển sự nghiệp và phù hợp sức khỏe. 

Thứ các bạn quan tâm hàng đầu khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân là: liệu em có sanh em bé được không? 

Khám tiền hôn nhân chỉ đánh giá cơ bản về các bệnh lý nội khoa cùng với đánh giá về hình thái cơ quan sinh sản, chỉ những trường hợp thật đặc biệt mới có chỉ định đánh giá về chức năng buồng trứng, đối với các bạn nam nếu có nhu cầu muốn xét nghiệm tinh dịch đồ thì mới có chỉ định chứ không nhất thiết  luôn luôn kiểm tra tinh dịch đồ. 

Vậy nên việc khám tiền hôn nhân không thể trả lời cho bạn câu hỏi về khả năng có thai của em có chắc chắn hay không bời vì có đến 20% hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Nó chỉ định hướng cho bạn về những bệnh lý mà cả hai đang có và khả năng nếu hai người kết hôn thì những bệnh lý đó có ảnh hưởng đến việc mang thai hay không.  

Nó không quyết định cho việc hai bạn có nên kết hôn hay không bởi hôn nhân không chỉ là những đứa con mà là sự hòa hợp của cả hai về mặt tâm hồn lẫn thể xác. 

Chúc các bạn có được nhiều hơn niềm vui và hạnh phúc trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân!