Nên đi khám thai vào tuần thứ mấy?

Mang thai, nhất là lần đầu sẽ mang lại nhiều bỡ ngỡ cho rất nhiều cặp đôi.

Thấu hiểu những lo lắng cũng như nỗi niềm của các cặp vợ chồng trẻ nên mình xin giải đáp trực tiếp một số vấn đề các cặp đôi luôn thắc mắc. 

TRỄ KINH BAO LÂU THÌ ĐI KHÁM THAI? 

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về việc khám thai, ví dụ như: em nghe nói việc khám thai sớm như đặt mỏ vịt và siêu âm đầu dò có thể gây sẩy thai? 

Sự thật là việc thăm khám bằng mỏ vịt và siêu âm đầu dò nhẹ nhàng không hề ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, bạn chỉ cần thư giãn khi đi khám thai lần đầu để giảm áp lực tâm lý. Việc thăm khám bằng mỏ vịt sẽ xác định xem bạn có đang mắc một số bệnh lý nghiêm trọng không như sùi mào gà sinh dục, ung thư cổ tử cung… 

tre kinh bao lau thi kham thai

Siêu âm đầu dò khi bạn vừa mới trễ kinh 1-2 tuần để xác định một cách nhanh chóng, rõ ràng, chính xác tình trạng thai hiện tại của bạn, điều đó rất quan trọng vì cho phép bác sĩ loại trừ việc bạn mang thai ngoài tử cung mà nếu phát hiện trễ có thể ảnh hưởng đến tương lai sản khoa thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ. 

Vậy nên trễ kinh 1 tuần là các bạn đã nên đi khám thai lần đầu rồi đó.

CÁC GIAI ĐOẠN KHÁM THAI QUAN TRỌNG CỦA BÀ BẦU

Sau khi xác định thai vô lòng tử cung và đã có tim thai, lịch khám thông thường sẽ là mỗi tháng một lần cho đến 32 tuần, sau 32 tuần thì lịch khám thai sẽ gần hơn, mỗi 1-2 tuần, sau 36 tuần thì mỗi 1 tuần thậm chí 3 ngày và tùy vào tình trạng thai nhi lịch khám thai có thể điều chỉnh cho phù hợp tình trạng sức khỏe mẹ và thai. Tuy nhiên có những giai đoạn khám thai cực kỳ quan trọng của bà bầu mà các mẹ không thể bỏ qua, đó là: 

  • Khám thai tuần 12 (hay giai đoạn từ 11 đến 13 tuần 6 ngày): mốc này quan trọng vì bạn sẽ được tầm soát dị tật sớm cho thai bằng combined test (double test + siêu âm đo độ mờ da gáy), người mẹ sẽ được xét nghiệm máu tổng quát ngay từ khi có tim thai nhưng cũng có thể xét nghiệm luôn vào giai đoạn này cho thuận tiện. Việc xét nghiệm máu mẹ khi mang thai sẽ cho bác sĩ những thông tin quan trọng như: mẹ có bị bệnh thiếu máu di truyền hay không, có mang nhóm máu Rh (-) hay không, có bị các bệnh truyền nhiễm có khả năng lây cho bé trong giai đoạn mang thai và chu sinh như viêm gan B, viêm gan C, HIV, giang mai, chlamydia… 
  • Khám thai tuần 22: đây là giai đoạn thai nhi đã hoàn thiện các cầu trúc về hình thái cơ bản nên việc siêu âm khảo sát hình thái thai nhi giai đoạn này rất quan trọng để trả lời cho mẹ bầu biết tình trạng thai nhi ra sao. Thai nhỏ quá hoặc lớn quá đều gây khó khăn cho bác sí siêu âm trong việc tầm soát bất thường hình thái học thai nhi nên các mẹ không nên bỏ qua giai đoạn này nhé! 
  • Khám thai tuần 24-28: giai đoạn này bác sĩ sẽ thực hiện nghiệm pháp dung nạp đường để tầm soát đái tháo đường thai kỳ cho mẹ, tránh trường hợp đường huyết cao ảnh hưởng đến cân nặng cũng như sức khỏe của bé khi đang trong bụng mẹ cũng như sau khi chào đời. 

Khám thai những tuần cuối rất quan trọng vì giai đoạn này các thay đổi diễn ra đôi khi rất nhanh nên các mẹ nhớ tuân thủ theo hẹn của bác sĩ để tránh những điều hối tiếc xảy ra các mẹ nhé! Việc thăm khám sau tuần 32 thường bao gồm siêu âm và đo non-stress test nên tốn nhiều thời gian hơn những lần khám thai trước, do đó các mẹ nên ăn nhẹ trước khi khám thai và nên đi khám sớm để có thời gian dư dả nhé! 

CHÍCH NGỪA KHI ĐANG MANG THAI

Nếu trước khi mang thai người mẹ chưa được tiêm ngừa thì quá trình mang thai có thể tiêm những loại vắc xin sau:

  • Uốn ván (VAT): 2 mũi cách nhau 1 tháng đối với lần mang thai đầu tiên, mũi đầu tiêm càng sớm càng tốt, mũi 2 đảm bảo cách ngày sinh 1 tháng. Đối với các lần mang thai sau thì dựa vào tiền sử tiêm VAT  các lần mang thai trước đó mà quyết định. 
  • Cúm: an toàn khi mang thai 
  • Bạch hầu-ho gà-uốn ván: nên tiêm giai đoạn 27-28 tuần để truyền được kháng thể sang con tốt nhất giúp bé phòng được bệnh ho gà giai đoạn sơ sinh. 
  • Viêm gan B: đối với những trường hợp nguy cơ cao như có tiếp xúc thường xuyên với nguồn lây viêm gan B thì có thể tiêm trong giai đoạn mang thai. 

XÉT NGHIỆM KHÔNG XÂM LẤN TRƯỚC SINH NIPT LÀ GÌ? 

Là xét nghiệm máu từ tuần thứ 9 để tầm soát các bất thường nhiễm sắc thể thai nhi như hội chứng Down, Edwwards, Patau, Turner, siêu nữ 3 nhiễm sắc thể X, klinefelter, Jacobs, tam nhiễm sắc thể thường khác với kết quả chính xác lên đến 99%. Bạn nên chọn xét nghiệm này nếu bạn đủ điều kiện kinh tế và bạn nằm trong nhóm nguy cơ sau: 

  • Trên 35 tuổi 
  • Đã từng mang thai hoặc sinh con bị dị tật 
  • Gia đình có người bị dị tật bẩm sinh 
  • Trên hình ảnh siêu âm thai có bất thường 
  • Xét nghiệm double test/triple test nguy cơ cao 
  • Độ mờ da gáy dày 

KIÊNG CỬ GÌ KHI ĐANG MANG THAI?

Không có nhiều bài viết về những thứ cần kiêng cử trong khi mang thai nhưng nguyên tắc chung là các bạn nên chọn thực phẩm lành mạnh.

Tránh ăn những thức ăn dễ mang mầm bệnh, độc chất hoặc gây co bóp tử cung như các loại hải sản sống, cá thu, cá ngừ, bồ ngót, rau răm, đu đủ xanh, dưa hấu, mực, khổ qua…

CÓ NÊN ĂN NHIỀU KHI ĐANG MANG THAI?

Nhu cầu dinh dưỡng cho một bà mẹ mang đơn thai chỉ hơn người không mang thai khoảng 300-350 Kcal mỗi ngày nên không cần phải ăn uống gấp đôi nha các mẹ. Việc tăng cân theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới là chuẩn để tham khảo cho tất cả các nước nhưng thực tế thì việc các mẹ ăn uống dù không tăng cân mẹ theo chuẩn nhưng nếu thai tăng cân theo chuẩn khi đi khám thai mới là điều quan trọng. 

Thai to mang đến những bất lợi như tăng gánh nặng cho người mẹ gây khó thở, đau lưng, tăng tỷ lệ mổ lấy thai và các biến chứng khi sinh thường như kẹt vai gây liệt đám rối thần kinh cánh tay, rách phức tạp tầng sinh môn, băng huyết sau sinh… 

Để được tư vấn kỹ càng và tìm bác sĩ đồng hành trong suốt chặng đường mang thai và sinh đẻ các bạn nên lựa chọn nơi khám thai uy tín, tận tình, có trách nhiệm, hạn chế cảnh chờ đợi quá lâu gây mệt mỏi ảnh hưởng đến kết quả thăm khám hoặc không tư vấn đầy đủ gây hoang mang cho bà bầu mà không biết hỏi ai. 

Chúc các chị em hành trình mang thai và làm mẹ thật thông thái! 

122 thoughts on “Nên đi khám thai vào tuần thứ mấy?

  1. Rastrear Celular says:

    Quando você esquecer a senha para bloquear a tela, se você não inserir a senha correta, será difícil desbloquear e obter acesso. Se você achar que seu namorado / namorada suspeita, você pode ter pensado em hackear o telefone Samsung dele para obter mais evidências. Aqui, iremos fornecer-lhe a melhor solução para descobrir a palavra-passe do telemóvel Samsung.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *